XÃ NGHĨA TRỤ

Đăng ngày 16 - 06 - 2017

GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, DÂN SỐ, ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA XÃ NGHĨA TRỤ - HUYỆN VĂN GIANG - TỈNH HƯNG YÊN.

 

Ảnh: Trụ sở Đảng ủy, HĐND - UBND xã Nghĩa trụ

Xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên là một miền quê văn hiến, cách mạng địa linh nhân kiệt.

Xã Nghĩa Trụ nằm ở phía Đông bắc huyện Văn Giang. Phía Đông giáp xã Trưng Trắc huyện Văn Lâm, Phía Tây giáp xã Long Hưng, phía Nam giáp xã Vĩnh Khúc huyện Văn Giang, phía Bắc giáp xã Tân Quang huyện Văn Lâm và nằm ở giữa liền kề với quốc lộ 5A và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giao thông, thông thương đi lại thuận lợi.

Diện tích đất tự nhiên của xã là 812,28 ha, diện tích đất canh tác là 554 ha trong đo đất trồng cây ăn trái là 300 ha (Cây ổi đài loan và bưởi, mít, nhãn) diện tích còn lại trồng cây hàng năm như hoa, cây cảnh, cây dược liệu, rau mầu, cây lúa. Cả cánh đồng một mầu xanh mát, thẳng cánh cò bay, môi trường sinh thái sạch đẹp.

Dân số trong xã hơn 10.000 người với 2.800 hộ được chia thành 9 thôn. Đảng bộ có trên 300 đảng viên được sinh hoạt ở 13 chi bộ. Người Nghĩa Trụ hiền hòa, son sắc, giầu lòng yêu quê hương đất nước, có lòng vị tha nhân ái, trong lao động thì cần mẫn chắt chiu, trong chiến đấu kiên cường, anh dũng.

Nghĩa Trụ còn là mảnh đất về văn nhân, thi sĩ, hào kiệt, thời nào cũng có người tài hoa đỗ đạt cao, công danh phẩm hạnh lưu truyền mãi về sau. Thời cận đại có 8 người thi đỗ Đại khoa được lưu danh tại Văn miếu Quốc tử giám Hà Nội và Huế. Đặc biệt xã Nghĩa Trụ có Làng Xuân Cầu là một trong hai trăm làng khoa bảng của đồng bằng Bắc bộ thời phong kiến.

Nghĩa Trụ còn là mảnh đất hào khí Việt Nam anh dũng kiên cường chống giặc ngoại xâm. Đầu thế kỷ XX Nghĩa Trụ là quê hương sinh ra nhà Cách mạng Liệt sĩ Tô Hiệu nguyên thường vụ xứ ủy Bắc kỳ, nhà cách mạng Liệt sĩ Tô Chấn, Quê hương của Đồng chí Lê Văn Lương nguyên ủy viện Bộ chính trị, Bí thư trung ương Đảng, trưởng ban tổ chức trung ương, Bí thư thành ủy Hà Nội, Đồng chí Lê Giản tổng nha Cảnh sát đầu tiên, nhà văn nổi tiếng Nguyễn Công Hoan, Liệt sĩ, họa sĩ Tô Ngọc Vân, Đồng chí Nguyên Tài Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên thứ trưởng Bộ công an và Đồng chí Tô Quyền, đồng chí Đào Văn Vinh Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Đế quốc Mỹ Nghĩa Trụ thực hiện khẩu hiệu (Thóc không thiếu một cân, Quân không thiếu một người), cống hiến nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến, toàn xã có 29 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 355 gia đình chính sách, hơn 1000 người được tăng thưởng huân, huy chương kháng chiến các loại được Đảng, nhà nước ghi nhận. Năm 1972 Nghĩa Trụ được Đảng - Nhà nước trao tặng danh hiệu (lá cờ đầu phong trào tuyển quân toàn miền bắc) năm 1976 Nghĩa Trụ được Đảng và nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng hai. Tổng kết thành tích trong hai cuộc kháng chiến chống pháp và đế quốc Mỹ của quân và dân xã Nghĩa Trụ. Năm 1999 Nghĩa Trụ vinh dự được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu (Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân).

Nghĩa Trụ vinh dự được Đảng và Nhà nước quyết định xây dựng hai nhà tưởng niệm cho Đồng chí Tô Hiệu và Đồng chí Lê Văn Lương.

Ngày nay có Đồng chí Giáo sư, Tiến sĩ Thượng tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ chính trị, Bí thư đảng ủy công an Trung ương, bộ trưởng Bộ công an.

Trải qua bao bước thăng trầm của lịch sử thời nào Nghĩa Trụ cũng để lại nhưỡng dấu ấn sáng ngời, những đóng góp đáng kể với non sông đất nước.

Trong những năm đổi mới người dân  Nghĩa Trụ đã biết làm giầu bằng những bàn tay, khối óc của mình trên mảnh đất thiên nhiên ban tặng, thu nhập bình quân 33,5 triệu đồng/người/năm. Các công trình phúc lợi phục vụ nhân dân được quan tâm đầu tư xây dựng, đường điện được cải tạo nâng cấp, giao thông trong xã và các ngõ xóm 100% được bê tông hóa, trường THCS, Tiểu học Tô Hiệu, Trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia. 9/9 thôn dược xây dựng nhà Văn hóa, 8/9 làng được công nhận làng Văn Hóa, các công trình tâm linh như Đình, Chùa của 9 thôn đều được nhân dân công đức phục dựng,  Đình Nhân Vực được công nhận là di tích Quốc gia.

Hộ khá, giầu chiếm 80%, hộ nghèo dưới 2%.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, quốc phòng được giữ vững.

Đảng bộ, chính quyền nhiều năm liền đạt Trong sạch vững mạnh cấp Tỉnh, cấp Huyện.

Đến nay Nghĩa Trụ đã về đích chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TƯ LIỆU CỦA XÃ NGHĨA TRỤ

Tin mới nhất

XÃ LIÊN NGHĨA(15/06/2017 3:55 CH)

XÃ XUÂN QUAN(15/06/2017 3:50 CH)

XÃ VĨNH KHÚC(15/06/2017 6:52 SA)

XÃ PHỤNG CÔNG(15/06/2017 8:54 SA)

XÃ CỬU CAO(15/06/2017 8:44 SA)

XÃ THẮNG LỢI(15/06/2017 1:54 CH)

XÃ LONG HƯNG (15/06/2017 9:22 SA)

XÃ TÂN TIẾN(15/06/2017 4:34 CH)

Tin liên quan

Tình hình giải quyết hồ sơ

Công khai gửi nhận văn bản

°
228 người đang online