XÃ THẮNG LỢI

GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, DÂN SỐ, ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA XÃ THẮNG LỢI - HUYỆN VĂN GIANG - TỈNH HƯNG YÊN.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND - UBND xã Thắng Lợi

Xã Thắng Lợi nằm ở phía Tây Nam của huyện Văn Giang, phía Bắc giáp với xã Liên Nghĩa, phía Nam giáp với xã Mễ Sở, phía Tây giáp với huyện Thường Tín – Hà Nội.

- Có tuyến đê sông Hồng (Đường 195) đi qua gắn kết với Thành phố Hà Nội;

- Xã Thắng Lợi có 9 thôn với tổng số 8.006 khẩu và 2.186 hộ;

- Xã có 01 Đảng bộ với 220 Đảng viên được sinh hoạt tại 13 chi bộ bao gồm 9 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ nhà trường và 01 chi bộ an ninh trật tự.

- Dân số xã Thắng Lợi không đông, ở mức thấp của huyện Văn Giang, được phân bổ dân chư làm hai khu vực, 6 thôn ở trong đê sông Hồng với 55% dân số và 03 thôn sống ngoài vùng bãi sông hồng với 45% dân số toàn xã.

- Xã Thắng Lợi là xã thuần nông, nhân dân xã Thắng Lợi với bản chất cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó, rất năng động sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.

- Với truyền thống cách mạng, các thê hệ thanh niên xã Thắng Lợi nối tiếp nhau lên đường bảo vệ tổ quốc và đi xây dựng những vùng kinh tế mới, đã góp phần không nhỏ cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Giang đạt danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

- Trong sản xuất nông nghiệp, với 95% diện tích đất canh tác của Thắng Lợi nằm ở ngoài vùng bãi, sông Hồng bồi đắp với những lớp phù sa màu mỡ. Trong những năm qua, nhân dân xã Thắng Lợi đã năng động sáng tạo đồng thời thực hiện Nghị quyết số 12, 13 của Huyện ủy Văn Giang, nhân dân đã tập trung xóa bỏ những lối canh tác lạc hậu, tập trung xây dựng thương hiệu vào sản xuất và kinh doanh các loại hoa màu đặc sản của quê hương như cam canh, bưởi diễn, đặc biệt là cây quất cảnh là sản phẩm chủ lực của nhân dân xã Thắng Lợi, đã góp phần làm nên thương hiệu quất cảnh Văn Giang với mức thu nhập bình quân từ 250-500 triệu đồng/ha.

- Về văn hóa: Xã Thắng Lợi có 4 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 3 di tích cấp Tỉnh, 1 di tích cấp Quốc gia là di tích đình làng Dương Liệt (Đạt danh hiệu về kiến trúc nghệ thuật); 03 di tích cấp Tỉnh là di tích Đình 5 nóc làng Phù Liệt; Di tích lịch sử văn hóa làng Xâm Khố và Di tích lịch sử văn hóa Đình làng Tầm Tang.

- Các phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao được phát triển rộng khắp, chính vì vậy Thắng Lợi có 9/9 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa.

- Những thành tựu về kinh tế trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thắng Lợi luôn đạt ở mức cao trên 10%. Thắng Lợi đã trở thành những xã mạnh của huyện, với những nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị cùng nhân dân trong xã nhiều năm liền Đảng bộ xã Thắng lợi đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, chính quyền xã liên tục nhiều năm liền nhận Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu phong trào thi đua của Tỉnh (Năm 2010, 2011, 2013, 2016).

Với những thành tựu nêu trên, Thắng Lợi đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2015 (Sau 5 năm phấn đấu).