Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến thường kỳ về công tác phòng chống dịch bệnh covid19

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh

Ảnh: Đồng chí Chu Quốc Hiệu-Chủ tịch UBND-Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covod-19 huyện: Báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện, tại điểm cầu huyện Văn Giang

Sáng 07/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh chủ trì hội nghị.

Ở điểm cầu huyện ta có đồng chí có đồng chí Đào Hồng Vận- TUV- Bí thư huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Chu Quốc Hiệu- Chủ tịch UBND-Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 huyện, một số thành viên BCĐ huyện. Các đồng chí chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thị trấn Văn Giang, nhằm đảm bảo không tập trung đông người trong cùng 1 phòng, giữ khoảng cách tối thiểu khoảng 2m theo đúng chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tỉnh, các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp các ngành, các địa phương trong tỉnh đặc biệt chú trọng, với những hoạt động cụ thể như: lập chốt kiểm soát y tế với những người ra vào khu dân cư; rà soát cách ly kịp thời những người trở về từ vùng có dịch. Tính đến ngày 7/4, toàn tỉnh đã rà soát được 1.879 người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai. 10/10 huyện, thành phố, thị xã đã có khu cách ly tập trung với 14 cơ sở, hiện có 5 cơ sở đang thực hiện cách ly 179 người. Đối với khu cách ly thôn Chí Trung, Tân Quang, Văn Lâm đã thiết lập 12 chốt kiểm soát ra vào. Bố trí 2 điểm khám chữa bệnh, triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, tổ chức phun khử khuẩn và chỉ đạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cho nhân dân.

Tại cuộc họp, các địa phương đã báo cáo công tác phòng, chống dịch; việc thực hiện phương án phòng, chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh; công tác xã hội hóa kinh phí, vật chất phòng, chống dịch. Công tác khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Xây dựng các phương án ứng phó khi có các tình huống dịch bệnh xảy ra ở các cấp độ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh đã ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương. Cám ơn sự ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm, đồng hành cùng với chính quyền các cấp của người dân, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong thời gian qua. Trước tình hình dịch bệnh hiện vẫn diễn biến phức tạp ở cả trong và ngoài nước cũng như trên địa bàn tỉnh nhà, do đó các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về triển khai các phương án phòng, chống dịch.

 BCĐ các cấp thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ  để chỉ đạo, ứng phó kịp thời với các tình huống dịch bệnh. Các địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách những trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai để cách ly kịp thời.

 Giao cho ngành y tế cần sớm lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm, chăm sóc, hạn chế tối đa chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Toàn tỉnh thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động của xe khách vận chuyển người ra, vào địa bàn tỉnh; các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt việc giãn cách xã hội. Tăng cường cán bộ y tế cho khu cách ly thôn Chí Trung, bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe, an ninh trật tự… cho người dân trong vùng cách ly tại thôn này. Đồng thời kêu gọi người dân trong tỉnh hướng về người dân thôn Chí Trung với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ. 

Chuẩn bị đẩy đủ nhân lực, vật tư để bố trí đủ các giường bệnh khi có nhiều bệnh nhân nhiễm  SARS-CoV-2 và những người trong diện cách ly.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1/4/2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Theo đó yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu…Các địa phương tiếp tục rà soát các chốt kiểm soát, lực lượng công an chủ trì phối hợp với các lực lượng quản lý chặt chẽ người ra vào địa phương đặc biệt là vùng cách ly, thực hiện khai báo y tế theo quy định. Mỗi người cần thực hiện nghiêm trách nhiệm của công dân của mình trong thời gian cách ly toàn xã hội. Thực hiện các biện pháp phòng dịch tại cơ quan, đơn vị; thiết chặt quản lý bếp ăn tập thể; các chợ, siêu thị chỉ được kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, giữ khoảng cách tiếp xúc 2m, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị hậu cần kỹ thuật; phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” theo từng cấp độ.

Lực lượng công an phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, phòng chống cháy nổ trên địa bàn. Trong hoạt động giao thông vận tải: dừng tất cả các chuyến xe chở người về địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, trừ một số trường hợp cần thiết.

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ, nhất là các trang thiết bị, vật tư y tế, hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đức Hùng

Đài Truyền thanh huyện