XÃ MỄ SỞ

GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, DÂN SỐ, ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA XÃ MỄ SỞ - HUYỆN VĂN GIANG - TỈNH HƯNG YÊN.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Mễ Sở

-  Xã Mễ Sở là một xã thuộc vùng đồng bằng Châu Thổ sông Hồng.

- Về vị trí địa lý: Xã nằm ở phía Tây bắc của tỉnh Hưng Yên, phía Tây Nam của huyện Văn Giang.

+ Phía Đông bắc giáp xã Liên Nghĩa huyện Văn Giang.

+ Phía Bắc giáp xã thắng Lợi huyện Văn Giang.

+ Phía Tây giáp sông Hồng, giáp huyện Thường Tín thành phố Hà Nội.

+ Phía Nam giáp xã Bình Minh huyện Khoái Châu,

- Xã Mễ Sở có tổng diện tích đất tự nhiên là 667,01 ha.

Trong đó:  + Đất nông nghiệp 433,32 ha.

                  + Đất phi nông nghiệp là 233,69 ha.

Về giao thông có đường tỉnh lộ 378 và đường huyện lộ 25.

Xã gồm có 6 thôn:  Đồng Quê, Hoàng Trạch, Phú Trạch, Nhạn Tháp, Mễ Sở, Phú Thị và 01 phố Chợ Mễ.

- Tổng dân số trong toàn xã hiện có 10.488 khẩu với 2.896 hộ.

Thôn có số dân cao nhất là thôn Phú Trạch:  3.452 khẩu.

Thôn có số dân thấp nhất là thôn Đồng Quê:  431 khẩu.

Đây là vùng đất có từ thời các vua Hùng lập nước (truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung) một trong "Tứ bất tử" của Việt Nam. Cái tên Mễ Sở (kho gạo) do vua Trần Nhân Tông đặt cho, lưu danh chiến công của nhân dân  trong vùng cất dấu, tiếp tế lương thảo cho quân đội nhà Trần đánh thắng giặc Nguyên – Mông thế kỷ XIII, xã là địa bàn hoạt động của nghĩa quân Bãi Sậy trong những năm đánh Pháp (1833 – 1892).

Lễ Hội đền Chử Đồng Tử - Tiên Dung

Từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Mễ Sở là một trong nhiều cơ sở giao thông bí mật và hội họp của xứ ủy Bắc kỳ thời kỳ trước cách mạng tháng tám năm 1945.

Tháng 2 năm 1966, giữa những năm kháng chiến chống mỹ ác liệt, đại diện Đảng bộ, nhân dân Mễ Sở cùng bộ đội công binh đã vinh dự đón bác Hồ về thăm trận địa bến phà, cầu phao quân sự bắc ngang sông Hồng, năm 1994 xã được đón Chủ tịch nước Lê Đức Anh về thăm, năm 2004 xã được đón Chủ tịch nước Trần Đức Lương về thăm và nhiều các đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước về thăm quê hương Mễ Sở.

Bác Hồ về thăm quê hương Mễ Sở

Mễ Sở còn là vùng đất văn hiến, là quê hương của nhiều danh nhân, khoa bảng nổi tiếng nh­ư: Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh; Giáo s­ư D­ương Quảng Hàm; Nhà giáo ­ưu tú - Anh hùng lao động - Giáo sư­ D­ương Trọng Bái; nhà văn - nhà báo Trần Khắc Cần; nhà văn – nhà thơ - liệt sỹ Dư­ơng Thị Xuân Quý, nhà văn – nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát  ... 

Nền kinh tế của nhân dân trong xã phát triển vững chắc, ngành nghề dịch vụ thương mại phát triển mạnh, xã có làng nghề bánh cuốn, bánh chưng, nghề làm ruốc thịt...bên cạnh đó nhân dân trong xã còn có nghề trồng cây quất cảnh, cam cảnh, bưởi cảnh ... năm 2016 cho giá trị thu hoạch trên 1ha đất canh tác đạt 300.000.000 đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 44.564.000 đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo 1,28%. Quỹ tín dụng nhân dân xã Mễ Sở là địa chỉ tin cậy của nhân dân trong và ngoài xã khi đến vay vốn, gửi tiền TK và chuyển tiền, tính đến đầu năm 2017 quỹ đã có 1.607 thành viên, tổng nguồn vốn có trên 236 tỷ đồng, quỹ kinh doanh có hiệu quả đã góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế của nhân dân trong xã.

- Tình hình an ninh chính trị ổn định, xã có 6/6 làng được công nhận và giữ vững danh hiệu làng văn hoá.  3/3 trường đạt và giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Trạm y tế xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011- 2020. 

- Đảng bộ có 334 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ (trong đó có 6 chi bộ thôn và 5 chi bộ chuyên)

- Xã có 11 di tích;

Trong đó có 4 di tích được công nhận cấp quốc gia:

Chùa Mễ Sở (Diễn Phúc Tự) nằm trên địa bàn thôn Mễ Sở, chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX, diện tích là 3696m2, chùa được công nhận di tích lịch sử văn hóa năm 1989, nơi đây có Tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay rất đẹp và quý hiếm, là một trong hai pho tượng còn lại tại Việt Nam rất có giá trị về lịch sử, nghệ thuật điêu khắc.

         Chùa Mễ Sở (Diễn Phúc Tự)  xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Nằm trên địa bàn thôn Phú Thị là chùa Phú Thị (Hưng Phúc Tự) chùa được xây dựng năm 1905 do Tiến sỹ Chu Mạnh Chinh thiết kế và xây dựng, vị trí chùa nằm ở phía ngoài đê, có diện tích 4381m2, chùa có kiến trúc rất độc đáo gồm: Nhà tam bảo, nhà tổ, nhà mẫu, chùa được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1988.

Cụm di tích Chùa Nhạn Tháp (Minh Khánh Tự) và Đền Nhạn Tháp thờ đức thánh Trần Ngô Lang, nằm trên địa bàn thôn Nhạn Tháp -  xã Mễ Sở, được xếp hạng di tích lịch sử năm 1997, chùa được xây dựng năm 1573 vào thời Lê, vị trí chùa nằm ở phía ngoài đê với diện tích 3888m2, chùa có tòa Tam bảo và nhà Tổ, trong chùa có chiếc sập đá cổ từ đời nhà Trần là một công trình có giá trị lịch sử.

Xã Mễ Sở hiện có một nhà thờ đạo Thiên chúa ở thôn Hoàng Trạch, đây là họ đạo duy nhất của huyện Văn Giang, dù lương hay giáo người dân Mễ Sở đều  đoàn kết một lòng xây dựng quê hương.

- Đảng bộ chính quyền, các tổ chức chính trị và nhân dân xã Mễ Sở nhiều năm liền được công nhận là đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh cấp tỉnh, cấp huyện.

- Xã 02 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng: Năm 1985 xã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu: “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, năm 2000 xã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu: “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”.   Xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2014.