Đoàn công tác liên ngành Trung ương Khảo sát thực tế công nhận Văn Giang về đích nông thôn mới.

Ngày 6/8, đoàn công tác liên ngành Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương làm việc với huyện Văn Giang về thẩm tra hồ sơ, khảo sát thực tế đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

Ngày 6/8, đoàn công tác liên ngành Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương làm việc với huyện Văn Giang về thẩm tra hồ sơ, khảo sát thực tế đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Cùng đi có lãnh đạo một số Cục thuộc các bộ, ngành liên quan của Trung ương.

          Dự buổi làm việc, ở tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Quang- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan của tỉnh.

        Tiếp đoàn về phía huyện có đồng chí Đào Hồng Vận - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Trần Tùng Chuẩn- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Chu Quốc Hiệu - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

          Trước buổi làm việc, tổ công tác đã đi khảo sát thực tế vùng phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực của địa phương như vùng chuyên canh hoa Xuân Quan, Phụng Công, vùng cây cảnh Mễ Sở, Liên Nghĩa. Khảo sát hệ thống giao thông, cảnh quan môi trường, công tác xử lý rác thải, nước thải, các cụm dân cư, một số công trình hạ tầng của huyện và các xã như trung tâm hành chính, nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao, trường học, bệnh viện…

           Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được xem video clip báo cáo những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Văn Giang. Theo đó, đến nay, có 10/10 xã của huyện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã đang chờ tỉnh về thẩm định tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Từ năm 2011 đến nay, huyện Văn Giang đã huy động được tổng nguồn lực trên 5,3 nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới với nhiều tiêu chí đạt chất lượng cao. Sau hơn 8 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn mới của huyện khởi sắc rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn của huyện đạt 59,2 triệu đồng/người/năm (năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo còn 1,77%; tỷ lệ nông thôn có việc làm đạt 98,07%; 71,2% số hộ dân sử dụng nước sạch; trường học được xây dựng khang trang, sạch đẹp…

         Cũng tại buổi làm việc các thành viên đoàn công tác liên ngành của Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Văn Giang trong quá trình xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia, đặc biệt là tiêu chí thu nhập bình quân, hạ tầng cơ sở và nhà ở khu dân cư. Cùng với đó, đoàn đã góp ý một số điểm cần tiếp tục đầu tư chỉnh trang như: hệ thống cây xanh, cây bóng mát, hoa trên các trục đường chính, tuyến đê kiểu mẫu, tạo cảnh quan các công trình văn hóa nhằm thu hút khách du lịch, một số công trình phụ, các phòng chức năng trong trường học, duy tu cắm biển báo trên đường giao thông, nhà văn hóa trung tâm và khu vui chơi tập luyện thể thao và cần làm tốt hơn việc thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp…Về phần hồ sơ, đoàn cũng đề nghị một số sở ban ngành của tỉnh và huyện cần bổ sung các giải pháp cụ thể, so sánh các chỉ tiêu với thời điểm xuất phát, nêu rõ giải pháp giảm nghèo, số liệu về vệ sinh an toàn thực phẩm, giải pháp xử lý bền vững về môi trường…  

          Kết luận buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương yêu cầu: địa phương tập trung bổ sung hoàn thành báo cáo theo các ý kiến nêu trên, có cam kết đối với một số công trình phúc lợi còn thiếu và một số nội dung khác.

      Thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Nguyễn Minh Quang - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, phó Trưởng ban Thường trực các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh cảm ơn sự quan tâm của tổ công tác và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên. Đồng chí yêu cầu Văn Giang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh sớm hoàn thiện hồ sơ chuyển Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương.

          Thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Chu Quốc Hiệu - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp, chỉ đạo của đoàn công tác của Trung ương và của tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo của huyện sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện sớm các nội dung mà đoàn đã tham gia để huyện Văn Giang sớm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới./.

Ngọc Phương

Đài Truyền thanh huyện