UBND huyện tổ chức hội nghị xin ý kiến về đồ án quy hoạch chung đô thị Văn Giang đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050

UBND huyện đã tổ chức hội nghị xin ý kiến về đồ án quy hoạch chung đô thị Văn Giang tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh: Toàn cảnh hội nghị

Sáng ngày 5-3, UBND huyện đã tổ chức hội nghị xin ý kiến về đồ án quy hoạch chung đô thị Văn Giang tầm nhìn đến năm 2050.

          Dự hội nghị, có đồng chí Lương Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh. Ở huyện có đồng chí Đào Hồng Vận - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện;  đồng chí Nguyễn Văn Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Chu Quốc Hiệu - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Huyện qua các thời kỳ; các đồng chí trong ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện; lãnh đạo các ban ngành đoàn thể liên quan của huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn. Cùng dự còn có đại diện một số doanh nghiệp và đơn vị tư vấn lập quy hoạch.

          Tại hội nghị, các đại biểu dự họp đã được nghe đồng chí Lương Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh thay mặt cho đơn vị chủ đầu tư lập quy hoạch quán triệt, định hướng một số nội dung chính của công tác lập quy hoạch chung đô thị Văn Giang đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiếp đó, đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch đã thuyết minh tóm tắt các nội dung cơ bản của đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị  Văn Giang đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu của việc lập quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển đô thị Văn Giang trở thành đô thị chuyên ngành dịch vụ, thương mại, du lịch, phát triển nhà ở trong vùng thủ đô Hà Nội; xây dựng chiến lược phát triển, định hướng không gian, phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu xây dựng và phát triển Văn Giang trở thành đô thị loại 2 vào năm 2040, phát triển theo hướng bền vững. Đây cũng là cơ sở pháp lý để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và quản lý xây dựng theo quy hoạch, hoạch định chính sách phát triển và thu hút đầu tư. Phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Văn Giang được thực hiện trong địa giới hành chính của huyện. Tổng diện tích lập quy hoạch khoảng trên 7 nghìn 194 ha.

Ảnh: Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị  Văn Giang đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050

         Tại hội nghị, đã có 8 đại biểu đóng góp ý kiến trực tiếp xung quanh đồ án quy hoạch chung xây dựng xây dựng đô thị Văn Giang đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tập trung vào các vấn đề, lĩnh vực như: nguồn lực đất đai xây dựng đô thị; xây dựng thêm các ngôi trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; kết nối giao thông đối ngoại; dành diện tích đất để phát triển nông nghiệp chất lượng cao; giữ gìn, bảo tồn các công trình tâm linh, văn hóa; quy hoạch không gian ngầm cho đô thị; công tác giải quyết việc làm tại các khu đô thị; hạ tầng giao thông nội thị; phương hướng cụ thể cải tạo cảnh quan đô thị; cập nhật các quy hoạch, dự án vệ tinh vào quy hoạch chung...

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch đã tiếp thu và giải thích thêm một số vấn đề, lĩnh vực có liên quan đến điều đồ án quy hoạch chung đô thị Văn Giang đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050.

          Phát biểu hội nghị, đồng chí Đào Hồng Vận - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện và đồng chí Chu Quốc Hiệu - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu tại hội nghị. Các đồng chí lãnh đạo huyện nhấn mạnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác lập quy hoạch chung đối với sự phát triển của huyện trong tương lai với mục tiêu chung là phát triển đô thị Văn Giang theo hướng thương mại, dịch vụ, du lịch gắn với phát triển nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp sạch. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt cần thực hiện là khẩn trương rà soát lại số liệu, thống kê theo đúng hiện trạng thực tế theo tinh thần cẩn trọng, kỹ lưỡng, khoa học đáp ứng yêu cầu đề ra; sau quy hoạch cần tăng cường công tác quản lý thực hiện quy hoạch; tập trung phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, chú trọng phát triển không gian mở; việc phát triển đô thị hiện đại nhưng phải bảo tồn được những giá trị văn hóa, tinh thần của địa phương; đề nghị đơn vị tư vấn trên cơ sở các ý kiến tham gia, tiếp thu vào đồ án đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch và có tính khả thi cho đồ án quy hoạch; xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của huyện để tạo nên những nét đặc trưng riêng của đô thị Văn Giang trong tương lai; các phòng chuyên môn của huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn cần tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn cung cấp thông tin số liệu sát, đúng với thực tế để bổ sung kịp thời vào đồ án quy hoạch chung đảm bảo đúng thời gian tiến độ theo quy định...cùng một số nội dung quan trọng khác./.

Đức Hùng

Đài Truyền thanh huyện