Kinh nghiệm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại Tầm Tang

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Ảnh: Đổi thay quê hương Tầm Tang-xã Thắng Lợi

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau gần 10 năm nỗ lực phấn đấu, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự vào cuộc tích cực quyết liệt của cấp ủy và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân. Từ một thôn nghèo, nhiều khó khăn, thôn Tầm Tang xã Thắng Lợi đã sớm trở thành thôn nông thôn mới, thôn NTM nâng cao. Năm 2019, khu dân cư Tầm Tang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

          Dẫn chúng tôi thăm quan một số mô hình sản xuất, phát triển kinh tế của nhân dân trên địa bàn thôn. Đồng chí Thiều Hữu Vượng - bí thư chi bộ, trưởng thôn Tầm Tang xã Thắng Lợi cho biết: Khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới Tầm Tang cũng gặp phải không ít khó khăn. Song được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND,các đoàn thể trong xã, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo của Chi ủy, chi bộ, các ban ngành đoàn thể của thôn, trưởng các xóm. Vì thế mà mọi khó khăn dần được tháo gỡ. Bởi người dân trong làng đều đã nhận thức được: xây dựng nông thôn mới là vì dân, người dân là người được hưởng thụ. Đồng chí Thiều Hữu Vượng - bí thư chi bộ cho biết thêm: "Làng Tầm Tang đã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Trước hết phải nói đến sự lãnh đạo của Chi bộ, ra Nghị quyết đúng và trúng. Thứ hai, vận động từ các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội vào cuộc. Thứ ba, tạo sự đồng thuận đoàn kết của nhân dân. Thứ tư làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở: dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Đó là tính ưu việt của nông thôn mới".

          Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, mọi khoản thu chi được công bố công khai minh bạch nên mọi người dân trong thôn đều tin tưởng vào ban lãnh đạo thôn. Điển hình như  đóng góp xây dựng Nhà Văn hóa thôn thì chỉ trong một tối phát động gần 100% số hộ trên địa bàn đã tự nguyện đóng góp đầy đủ. Ông Thiều Văn Quỳnh - Trưởng xóm mới thôn Tầm Tang cho hay: " Khi có công việc gì của thôn được Chi bộ ra Nghị quyết về chúng tôi triển khai, đi vận động. Trước hết là vận động những người ủng hộ mình trước, sau người ta lại thông báo cho người khác, cứ người nọ truyền cho người kia, nên chúng tôi làm rất thuận lợi. Từ những người chưa hiểu rồi người ta cũng hiểu ra, thấy đẹp, thấy tốt là người ta ủng hộ ngay; rồi về môi trường lúc đầu rác thải rất khó xử lý sau huy động bà con đều phải có thùng rác, những người nào không thực hiện chúng tôi sẽ đến từng nhà một"

          Với những cách làm linh hoạt sáng tạo đầy thuyết phục chỉ trong một thời gian ngắn cán bộ và nhân dân thôn Tầm Tang đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc việc nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Nổi bật, 2 km đường giao thông trục chính của thôn rộng 7 mét, 2,5km đường giao thông ngõ xóm đều được trải áp phan, bê tông hóa toàn bộ mặt đường, phục vụ có hiệu quả việc đi lại cũng như việc thông thương hoàng hóa, sản xuất kinh doanh của nhân dân địa phương. Cùng với đóng góp tiền, hiến đất để làm đường thôn xóm, nhân dân trong thôn còn đóng góp trên 1600 ngày công, hiến 1500 mét vuông đất nông nghiệp để làm đường nội đồng với tổng chiều dài 3,5km. 100% đường giao thông trong thôn đã trở nên rộng rãi, phong quang sạch đẹp, có điện chiếu sáng vào ban đêm. Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Lê Đình Lượng - người dân thôn Tầm Tang cho hay: "Gia đình tôi có 5 khẩu, mỗi khẩu 2 triệu bằng 10 triệu, tôi hiến 50 mét vuông đất 03 để mở rộng đường giao thông nội đồng, cho nên diện mạo của quê hương Tầm Tang của chúng tôi ngày hôm nay đã được thay đổi vượt bậc"

          Cơ sở hạ tầng được hoàn thiện đã thúc đẩy Kinh tế ngày càng phát triển. Vì thế mà đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hiện thôn đã xây dựng được nhà văn hóa với diện tích 1200 mét vuông với đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của nhân dân trong thôn. Cuộc sống của người dân nơi đây chẳng kém gì thành phố, thị xã. Vào các buổi chiều, sau những thời gian lao động vất vả người dân trong thôn tạm gác lại công việc đồng áng để cùng nhau thư giãn, trò chuyện cùng nhau luyện tập thể dục thể thao, biểu diễn văn hóa – văn nghệ. Qua đó góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Đánh giá về bộ mặt đời sống của nhân dân  và những kinh nghiệm rút ra từ chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở  Tầm Tang, đồng chí Đặng Văn Trận - Phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã Thắng Lợi cho biết: "Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, so với các địa phương khác thì chúng tôi cũng khẳng định rằng Tầm Tang không bằng điều kiện ở địa phương khác, nhưng chúng tôi vẫn lựa chọn để xây dựng Tầm Tang thành hình mẫu, điển hình trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Thắng Lợi. Bởi vì giá trị cốt lõi là phát huy được vai trò lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ và phát huy vai trò gắn kết của cộng đồng dân cư và trách nhiệm của người dân. Người dân đã xác định được chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình  có sự cộng hưởng của người dân và người dân là người hưởng lợi. Tầm Tang không trông chờ vào nguồn đầu tư của Nhà nước, của địa phương"

          Chia tay Tầm Tang chúng tôi mãi ấn tượng câu nói của đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng thôn: Để trở thành thôn NTM, thôn NTM nâng cao, thôn NTM Kiểu mẫu, kinh nghiệm rút ra ở Tầm Tang chính là phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được đầy đủ chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phải thực hiện tốt Quy chế dân chủ. Mọi việc phải để người dân được biêt, được bàn, được làm và được kiểm tra, đặc biệt là chi bộ phải ra được Nghị quyết sát, đúng với tình hình thực tế./.

Ảnh: Đổi thay quê hương Tầm Tang-xã Thắng Lợi

Đức Hùng

Đài Truyền thanh huyện